Tin tức LED là gì
LED là gì

 

Năng lượng - Bài toán nan giải cho toàn cầu khi con người dường như không còn kiểm soát được mức độ tàn phá của mình. Lượng tiêu thụ năng lượng hiện nay đạt đến mức báo động, đặc biệt là điện năng.  Có thể đưa ra một ví dụ đơn giản, từ năm 2006 đến nay, lượng điện năng tiêu thụ nước ta tăng đến 3 lần và dự kiến tăng mạnh trong tương lai.Chủ đề về năng lượng được đặt ra mọi lúc mọi nơi, và càng nóng bỏng hơn khi giá điện sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. có thể đùa rằng kilowatt rồi sẽ trở thành đơn vị đắt giá nhất trên thế giới.

Giải pháp cho tình trạng trên cũng không chỉ có một: hoặc tăng công suất phát điện hoặc giảm mức tiêu thụ điện, hoặc kết hợp cả hai phương án trên. Trên thực tế, việc đầu tư cho một nhà máy phát điện mới có công suất lớn sẽ tốn kém hơn rất nhiều lần việc tiết kiệm năng lượng từ các hệ thống sinh hoạt, trong đó cần đặc biệt nhắc đến hệ thống chiếu sáng.

Được xem là sản phẩm chiếu sáng tiềm năng, LED thực sự là một giải pháp hoàn hảo cho tiết kiệm năng lượng. Không đơn thuần là điểm sáng tín hiệu như cách hiểu thông thường, bằng những công nghệ tiên tiến nhất, LED chiếu sáng mang lại nhiều lợi ích vượt mong đợi của người tiêu dùng. Vậy LED là gì?

LED (viết tắt của  Light Emitting Diode, có nghĩa là điốt phát quang  được cấu tạo từ 2 lớp bán dẫn P và N tiếp xúc nhau. Đèn LED là sự kết hợp hoàn hảo của đèn sợt đốt (chất lượng chiếu sáng cao), và đèn compact (hiệu suất phát quang cao). Năm 1993, Shuji Nakamura đã phát minh ra LED siêu sáng trên nền GaN. Phát minh của Nakamura đã làm thay đổi một công nghệ chiếu sáng, tạo ra một ngành công nghiệp có giá trị 10 tỷ USD ( năm 2010)

Ưu điểm của đèn LED là có kết cấu gọn nhẹ, linh hoạt, tính thẫm mỹ cao, sản phẩm đa dạng phong phú có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: quảng cáo, trang trí, chiếu sáng  nội ngoại thất, chiếu sáng nền…

Lợi ích của LED chiếu sáng:

 

Thân thiện môi trường:

-    Không chứa chất độc hại (thủy ngân, chì, cadmium)

-    Giảm tối thiểu lượng phát thải CO­2

-     Là sản phẩm có thể tái chế không gây ô nhiễm môi trường

-     LED có dải sóng phù hợp cho quang hợp của cây xanh. Hiện nay, việc sử dụng LED chiếu sáng cho các vườn ươm hoặc phương thức thủy canh rất phổ biển tại các nước phát triển.

Tuổi thọ cao:

-          LED là thiết bị chiếu sáng bán dẫn rắn, có thời gian hoạt động cao hơn các lại đèn truyền thống. Tuổi thọ từ 30 000 – 50 000 h giảm chi phí bảo dưỡng và thay thế

Độ bền và độ an toàn cao:

-          Hạn chế các nhược điểm của đèn truyền thống như: dễ cháy, dễ vỡ, cặn nóng… LED lại có thêm những ưu điểm khả năng chịu va đập tốt và không vỡ, do đó rất an toàn khi sử dụng.

Có lợi cho sức khỏe:

-          Sản phẩm không chứa chất độc hại, các tia bức xạ có hại cho sức khỏe.

-          Bên cạnh đó, LED sử dụng dòng DC, không có các tia nháy thường xuyên khi hoạt động giúp bảo vệ mắt. Cũng với mục đích này, LED chiếu sáng có thiết kế hạn chế tối đa độ chói.

Tiết kiệm năng lượng:

-          Giúp tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu năng so với các sản phẩm đèn truyền thống, giảm 80-90% điện năng so với đèn sợi đốt, 50-60% so với bóng compact.

Nhiệt độ môi trường sử dụng thấp:

-          Hệ thống tản nhiệt thông minh nên sản phẩm có thể sử dụng trong môi trường nhiệt độ thấp, giúp giảm chi phí điện máy điều hòa