Tin tức Vì sao bia rót ra cốc ngon hơn uống từ lon?
Vì sao bia rót ra cốc ngon hơn uống từ lon?

Khi cầm chai bia uống, mũi người chỉ ngửi mùi của môi trường xung quanh mà không thể ngửi thấy mùi của bia, là lý do uống bia bằng cốc ngon hơn những cách uống khác.

Từ lâu, nhiều người thắc mắc tại sao khi uống bia rót từ cốc, họ luôn có cảm giác hương vị ngon hơn các cách uống khác. Giáo sư Hendrik Zwaardemaker, Đại học Utrecht, Hà Lan đã thực hiện công trình nghiên cứu khoa học để làm rõ điều này.

Vì sao bia rót ra cốc ngon hơn uống từ lon?
Ảnh minh họa: Recipes4us.co.uk.

Cuối cùng, nhà khoa học đi đến kết luận, uống bia bằng cốc thực sự ngon hơn. Nguyên nhân là bởi khi cầm chai bia tu hay dùng ống hút, mũi người chỉ ngửi được mùi môi trường xung quanh, từ mùi hỗn tạp trong quán, mùi thức ăn, mùi xăng dầu, thậm chí nhiều mùi khác trên đường phố, mà không ngửi thấy mùi của bia.

Theo ông Zwaardemaker, mùi của bia chính là một trong những yếu tố mang tính quyết định đến độ ngon của thứ đồ uống này. Mùi kết hợp với vị mới tạo ra khoái cảm thực sự khi uống bia.

Cảm giác ngon là tổng hoà của nhiều yếu tố. Trước hết là vị giác. Lưỡi con người chỉ phân biệt được bốn vị là vị đắng cảm nhận bởi mặt dưới lưỡi; vị chua, mặn, ngọt từ bờ và đầu lưỡi.

Tiếp đến, cảm giác ngon được bổ sung bởi cảm nhận xúc giác (vị hắc, vị he he, vị nhờ nhợ), về nhiệt (vị nóng, vị mát, vị tươi) và đặc biệt là từ khứu giác. Chính khứu giác giúp con người cảm nhận được mùi thơm của thịt nướng, được tổ hợp hương vị rượu vang và của bia.

Bia có những thành phần quan trọng tạo mùi như hoa Houblon, mạch nha, nên bia luôn có mùi vị đặc trưng so với những đồ uống khác. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bia trở thành loại đồ uống thông dụng nhất thế giới.